Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

Lộc nhung và những công dụng có thể bạn chưa biết!

 

Lộc nhung là sừng non chưa bị xương hóa và mọc lông nhung dày đặc của con hươu đực hoặc nai đực. Hàng năm, vào cuối mùa hạ, sừng hươu, nai rụng đi, năm sau lại mọc tiếp sừng mới. Từ 2 năm tuổi trở đi, hươu nai đực bắt đầu có sừng, nhưng phải 3 tuổi trở lên sừng non hoặc nhung mới tốt và có thể thu hoạch. Sừng non mới mọc lên rất mềm, mặt ngoài phủ đầy lông, sờ vào cảm giác êm như nhung nên được gọi là nhung, bên trong có nhiều mạch máu. Nhung có thể có nhánh hoặc chưa phân nhánh. Nhung bắt đầu phân nhánh được gọi là nhung yên ngựa.



Hàng năm, từ tháng Giêng đến đầu tháng tư âm lịch (mùa xuân), Cúc Phương lại bước vào mùa hái lộc nhung. Dùng cưa bén thật nhanh ( tránh làm hươu nai sợ ) vào sát gần gốc sừng. Sau đó chế biến ngay hoặc phơi, sấy khô ở nhiệt độ 70-80*C trong 2-3 giờ.

Dân gian có câu ‘’ Sâm, nhung, quế, phụ” là 4 vị thuốc bổ đầu bảng, nhung hươu được đặt vị trí ngay sau nhân sâm, chứng tỏ ngay từ xưa lộc nhung đã được đánh giá cao về tác dụng của nó.

Để nâng cao sức khỏe thì việc lựa chọn lộc nhung hươu là lựa chọn chính xác và tin tưởng nhất. Bỏi nhung hươu chính là bài thuốc chứa nhiều dưỡng chất quan trọng nhất giúp phục hồi thể trạng nhanh chóng và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Nhưng không phải ai cũng tìm hiểu kỹ và biết cách sơ chế làm sạch lông nhung hươu trước khi sử dụng. vì nếu không cơ chế sạch sẽ ảnh hưởng không tốt cho người sử dụng ( có thể gây viêm ruột, ho…)

Để giải đáp những thắc mắc, sau đây sẽ là cách sơ chế lộc nhung cụ thể :



Sau khi mua nhung hươu tươi về, trước tiên bạn bỏ ra khỏi túi chân không, rửa sạch rồi phơi khô. Sau đó làm sạch hết lớp nhung. Có thể làm sạch bằng cách hơ trên ngọn lửa đèn cồn hoặc trần nước sôi, sau đó dùng dao lam cạo sạch lớp nhung.

Lau sạch toàn bộ nhung hươu bằng rượu gừng ( trừ vết cắt), chờ nhung hươu khô rồi có thể sử dụng như ngâm rượu, nấu cháo, hấp cơm, ngâm mật ong.

Còn đối với nhung hươu khô chưa qua sơ chế, bạn cũng cạo qua lớp lông bên ngoài rồi sau đó rửa bằng rượu trắng.

Lộc nhung sau khi sơ chế có thể sử dụng nhiều phương pháp như : Nấu cháo, hấp cơm, ngâm với rượu và có thể ngâm mật ong.

Nhắc đến Lộc nhung hươu, ai cũng có thể biết những công dụng tuyệt vời của nó vì nhiều trang báo, truyền hình cũng có nhắc đến, điển hình là những công dụng sau :
  • Tác dụng của nhung hươu đối với trẻ em:

Nhung hươu có hiệu quả đối với trẻ em còi xương, kém ăn. Canxi trong nhung lộc dễ dàng hấp thụ vào cơ thể hơn. Do đó, sử dụng nhung lộc 1 cách hợp lý với hàm lượng vừa phải sễ giúp xương của trẻ phát triển tốt hơn.
  • Tác dụng của nhung hươu đối với người gầy:

Nhung hươu giúp loại bỏ những rối loạn của hệ tim hóa, tăng cường chức năng tim mạch. Nhờ vậy, người dùng lộc nhung thường xuyên thấy tinh thần thoải mái, ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc hơn.

Tuy nhiên, người dầy mà bị nóng trong không nên dùng để tránh ảnh hưởng không tốt về sức khỏe.
  • Tác dụng của nhung hươu đối với người già:

Nhung hươu được coi là món quà lý tưởng để con cái tặng cho ông bà, bố mẹ, bởi đặc phẩm này quý hiếm và có rất nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe người già:

– Chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sinh lực.

– Chondroitin sulfat A trong lộc nhung giúp hệ tim mạch hoạt động khỏe mạnh, ổn định và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả.

– Nhung lộc cung cấp canxi, vitamin D và các khoáng chất giúp xương khớp người cao  tuổi luôn chắc khỏe.

– Hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu loại bỏ triệu chứng : hoa mắt, chóng mặt, hạ huyết áp, mất ngủ, sức khỏe yếu…
  • Tác dụng của nhung hươu đối với sức khỏe con người:

– Bổ sung kháng thể, đào thải siêu vi nhờ tác dụng của nhung hươu:

Lộc nhung giúp tăng cường và kích thích hệ miễn dịch sản sinh tế bào CD4, CD8. Các tế bào này sẽ ức chế siêu vi do viêm gan C, hạ men gan, tăng cường chức năng gan, nhờ đó bệnh nhân nhanh phục hồi hơn.

– Tác dụng của nhung hươu giúp bổ huyết:

Viện Y dược cũng phát hiện công dụng đặc hiệu của nhung hươu với người hóa trị ung thư bị thiếu máu. Lộc nhung giúp giảm triệu chứng do thiếu máu như : mất ngủ, đau nhức, rối loạn tiêu hóa… Đặc biệt giúp hạn chế sự tăng sinh của máu. Nhờ đó, bệnh nhân sau hóa trị, xạ trị sẽ phục hồi nhanh hơn.

– Nhung lộc và công dụng làm đẹp:

Nhờ chứa hơn 17 loại acid amin, collagen… giúp cân bằng hormone cho phái nữ. Do đó phụ nữ sử dụng sẽ giúp: bổ máu, cân bằng kinh nguyệt. Đào thải cặn bã giúp cơ thể luôn cân đối, tránh béo phì hoặc sút cân. Luôn có một làn da sáng hồng rạng rỡ.

– Đặc biệt, nhung hươu có tác dụng rất tốt đối với sinh lý nam giới:

Lộc nhung chưa nhiều testosterol giúp nâng cao thể trạng sinh lý phái mạnh. Nhung lộc giúp phục hồi sức khỏe, ích thận, phòng ngừa và điều trị liệt dương, xuất tinh sớm, di tinh, vô sinh…

Ngoài ra, theo nghiên cứu phương Tây, nhung hươu là chất bổ dưỡng hoàn toàn từ tự nhiên có tính kích hoạt sự phát triển của bắp thịt, ngăn ngừa teo cơ và làm chậm quá trình lão hóa.

Nguồn: http://nhunghuoutamviet.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Nhung hươu cho bé Copyright © 2012 Design by Ipietoon Blogger Template