Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2018

Dùng nhung hươu sai cách ảnh hưởng tới sức khỏe ra sao ?

 

Nhung hươu chính là phần sừng non (lộc) của hươu đực, do có thân mềm và được bao phủ bên ngoài 1 lớp lông mềm mịn như nhung nên được gọi là nhung hươu. Ngày nay, nhung  hươu không còn là cái tên xa lạ với nhiều người mà khá là phổ biến trên thị trường thuốc bổ. Nhung hươu nằm trong danh sách  tứ thượng dược (sâm, nhung, quế, phụ) vì đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên khi sử dụng nhung hươu cũng phải hết sức lưu ý  vì theo các chuyên gia, dùng nhung hươu cũng phải đúng cách nếu không sẽ “lợi bất cập hại” và “ tiền mất tật mang “ .


  • Theo ông Nguyễn Xuân Hướng, nguyên là Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam đã chia sẻ trong nhung hươu có chứa hàm lượng 52,5% protit, 2,5% lipit, chất keo (keratin), 34% muối khoáng và một chất nội tiết tố (hormon) gọi là lộc nhung tinh.

Tuy nó là thuốc bổ và có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng không phải thuốc tiên chữa bách bệnh, mà phải biết cách dùng thì mới đem lại hiệu quả tốt cho sức khỏe. Theo Đông y thì những người huyết áp cao, béo phì, đờm nhiều, có thấp đàm nhiều, hay mệt mỏi thì không nên dùng nhung hươu. Người tì hư hà cũng không được uống. Người gan nóng, viêm thận nặng cũng không được uống. Ăn nhung hươu còn có thể gây ra lở ngứa đối với những người có cơ địa dị ứng.
  • Nếu người gầy, trong mình nóng, bị thiếu máu hay mất máu, bị viêm phế quản, khạc đờm vàng, đang sốt hay mắc bệnh truyền nhiễm, bụng sôi, đầy bụng, đau bụng đi ngoài, người bị nóng do âm hư sinh nội nhiệt, người hẹp van tim cũng không nên dùng nhung hươu . Đã có trường hợp do không biết cách sơ chế, không cạo sạch lông nhung trước khi chế biến nên dù ngâm rượu mà chất bổ không ra, sau khi uống phải lông nhung được 1 tháng bị viêm ruột, viêm đường tiêu hóa. Khi ruột đã bị viêm do lông của nhung hươu gây ra thì cực kỳ khó chữa. bạn có thể tham khảo những tác dụng của nhung hươu với người gầy
  • Theo ThS.BS Nguyễn Thị Hằng đang làm việc tại Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam cho biết: nếu muốn ngâm rượu nhung hươu cần làm sạch lông tơ của nhung bằng cách nung đỏ một que sắt rồi lăn đi lăn lại cho cháy hết lông hoặc có thể đốt với cồn 90độ cho sạch lông, rồi lau lại bằng rượu gừng (có thể nhúng nước sôi cạo sạch, để khô, thái mỏng bằng dao cầu). Nếu nhung quá cứng có thể đồ cho mềm rồi mới thái. Hoặc tẩm nhung vào rượu cho mềm ra rồi  thái mỏng, sấy khô.
  • Nhung hươu mới cưa xong cần được chế biến ngay để giữ được đầy đủ các chất dinh dưỡng và tránh để lâu bị thối, hỏng . Ngâm rượu nhung hươu cần thái (chẻ mỏng, 100g nhung ngâm 2,5 – 3 lít rượu thành phẩm, chia rượu ra ngâm 3 lần: Lần 1 ngâm 3 tháng rồi đổ rượu ra, lần 2 – 3 ngâm từ 2 – 3 tuần cũng đổ rượu ra giữ lại bã) cuối cùng gộp rượu của 3 lần ngâm vào pha thêm rượu mới hãy dùng. Nếu ngâm cả cặp nhung cho đẹp thì cần ngâm 6 tháng để nhung với rượu ngấm đều. Rượu nhung nên uống 1 – 2 chén trước bữa ăn rất tốt để khôi phục sức khoẻ phụ nữ sau sinh, điều dưỡng khí huyết, bổ dương, dưỡng âm. Nếu bạn chưa biết cách chế biến nhung hươu ngâm rượu có thể xem tại đây: cách ngâm rượu nhung hươu
  • Theo Lương y Vũ Quốc Trung chia sẻ, người trẻ tuổi ăn nhiều sẽ bị thừa chất dẫn đến béo phì, nứt thịt . Nhung hươu có tác dụng chính là tăng cường nội tiết tố nam, nhưng phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Những trường hợp cơ thể bình thường, khỏe mạnh rồi thì không nên  dùng. Cách người ta hay dùng phổ biến nhất là sấy khô, nghiền thành bột hoặc nấu cháo ăn, hoặc dùng tươi, hoặc cắt nát ngâm rượu uống

Dùng nhung hươu thường xuyên rất tốt cho cơ thể nhưng bạn hãy tìm hiểu thât kĩ trước khi mua sản phẩm để tránh mua phải hàng giả hàng nhái. Đồng thời cũng nên tham khảo các phương pháp sơ chế và chế biến sao cho đúng và phù hợp với nhu cầu sử dụng để dùng nhung hươu 1 cách an toàn và hiệu quả nhất nhé.

Nguon: http://nhunghuoutamviet.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Nhung hươu cho bé Copyright © 2012 Design by Ipietoon Blogger Template